สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา สนใจนำบทความมาออกอากาศ ติดต่อ ฝ่ายส่งเสริมและเผยแพร่วิชาการ สำนักบริการวิชาการ ม.บูรพา โทร.038-102292ดาวน์โหลดแบบฟอร์มเพื่อขอหนังสือรวมเล่มบทความตอบแบบสอบถาม โครงการเผยแพร่วิชาการทางวิทยุกระจายเสียงเพื่อดาวน์โหลดหนังสือรวมเล่มบทความอิเล็กทรอนิกส์
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา
หน้าแรก | แก้ไขข้อมูล | หัวข้อล่าสุด | สมาชิก | ค้นหา | FAQ
Username:
Password:
Save Password
 All Forums
 รวมบทความวิชาการน่ารู้
 บทความรายการมนุษย์กับสังคม
 ตาลโตนด story
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Author Previous Topic Topic Next Topic  

admin
Forum Admin

5776 Posts

Posted - 20 Aug 2017 :  15:34:06  Show Profile  Click to see admin's MSN Messenger address  Reply with Quote
ปีงบประมาณ 2560


ตาลโตนด story
อาจารย์ตวงทอง ศรประเสริฐ
ภาควิชานิเทศศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์


กดปุ่ม > เพื่อเล่นไฟล์เสียง


                ประเทศไทยเรามีความพยายามในการรณรงค์ โน้มน้าว ทั้งชักลากและชักจูงให้คนในประเทศหันมานิยมชื่นชมบริโภคสินค้าที่ประเทศเราผลิตเอง ทั้งของกินของใช้มาเนิ่นนานนับทศวรรษแล้ว แต่หัวอกพ่อค้าแม่ค้าท้องถิ่น ก็จะต้องแอบน้อยใจอยู่ครามครันเมื่อครั้นผู้บริโภคทราบว่าเป็นสินค้าที่ผลิตในประเทศแล้วละก็ เป็นต้องมีอาการรังคัดรังแคหาว่าเป็นของท้องถิ่น คุณภาพและความโก้เก๋นั้นหาสู้ของนำเข้าได้ไม่ และอะไรก็ไม่ช้ำเท่าเสียงบ่นกระปอดกระแปดที่ว่า อะไร้! ของไทยๆ ทำอยู่แถวนี้ ขายแพงแบบนี้ซื้อไม่ไหวหรอก แหม ทีกาแฟแบรนด์นอกแก้วละเกือบสองร้อยจ่ายได้ แต่พอเป็นมะพร้าวน้ำหอมไทย ลูกละ ๓-๔๐ กลับบ่นเสียหูชา ในเมื่อคนซื้อเป็นเสียแบบนี้แล้ว ผู้ขายสินค้าไทยๆ จะทำอย่างไรให้คนไทยยอมควักกระเป๋าซื้อสินค้าท้องถิ่นในราคาสูงๆ ได้อย่างไม่รังเกียจรังงอนเล่า
                สำหรับปัญหานี้ ดูเหมือนว่าการตลาดเชิงสร้างสรรค์หรือ creative marketing ที่เกี่ยวกับการสร้าง story หรือการสร้างสรรค์เรื่องราว ความเป็นมาให้กับสินค้า เพื่อยกระดับและช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้าจากการรับรู้ถึงความพิเศษ แตกต่าง หรือความประณีตในการผลิตที่ไม่ใช่ว่าจะทำได้โดยง่าย แนวทางการตลาดเชิงสร้างสรรค์นี้น่าจะมาช่วยตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี ประเทศญี่ปุ่นก็เป็นประเทศหนึ่งที่ใช้แนวคิดดังกล่าวนี้สร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าท้องถิ่นมากมายหลายชนิด ตั้งแต่เนื้อวัวมัตซึซากะ ไปจนถึงแอ้ปเปิ้ลอาโอโมริ และเมลอนฮอกไกโด จนสามารถสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจให้กับเกษตรกร และยกระดับสินค้าท้องถิ่นให้พ้นจากการกลายเป็นของราคาถูกและไร้ค่าในสายตาผู้บริโภคได้อย่างหมดจดงดงาม
                น้ำตาลโตนดจากสวนตาลลุงถนอม ต.ถ้ำรงค์ จ.เพชรบุรี ก็เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่ประสบความสำเร็จด้วยการสร้าง story ให้กับสินค้า แถมยังเป็น story ที่ผู้บริโภคเป็นฝ่ายดั้นด้นไปรับฟังเองถึงที่ และยังเป็นสื่อกลางในการนำมาเผยแพร่ต่อ จนทำให้ใครต่อใครที่ได้รับรู้เรื่องราวการทำน้ำตาลโตนดที่สวนแห่งนี้ ยินดีควักเงินจ่ายให้กับน้ำตาลแสนหอมในราคากิโลละร้อยกว่าบาทแบบไม่เสียดมเสียดายเลยเสียด้วย
                ลุงถนอมเป็นอดีตกำนันหมู่บ้านในตำบลถ้ำรงค์ เมืองเพชรบุรีนี้เอง และคิดหาวิธีที่จะสร้างอาชีพให้ลูกหลานได้ทำมาหากินอยู่ในท้องถิ่นของตัวเองต่อไปโดยไม่ต้องออกไปทำงานต่างถิ่น อีกทั้งยังอยากอนุรักษ์อาชีพการปลูกต้นตาลและทำสารพัดผลิตภัณฑ์จากตาล ทั้งขนมตาล น้ำตาลสด ลูกตาลลอยแก้ว และสินค้าสำคัญอย่างนำตาลโตนด ที่นับวันจะหาคนปลูก คนทำยากขึ้นทุกที เนื่องจากการปีนต้นตาลสูงๆ นั้นเป็นเรื่องเหน็ดเหนื่อย และเสี่ยงอันตราย หนำซ้ำกว่าจะรองน้ำตาลสดจากต้นตาลมาต้มมาเคี่ยวจนได้น้ำตาลโตนดแต่ละปี๊บนั้น เป็นเรื่องที่ต้องอาศัยทั้งความชำนาญและความอดทนอย่างมาก ลุงถนอมจึงเปิดสวนตาลพื้นที่ร่วม ๑๐ ไร่ ที่ปลูกต้นตาลเอาไว้มากถึง ๔๐๐ ต้น จัดเป็นศูนย์การเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมการผลิตอาหารจากต้นตาล เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้าเยี่ยมชม และรับฟัง story ของเจ้าน้ำตาลโตนด พระเอกคนสำคัญของสวนตาลแห่งนี้อย่างใกล้ชิด ผู้มาเยี่ยมชมจะได้เห็นการสาธิตกรรมวิธีการขึ้นต้นตาล การนวดงวงตาล ปาดงวงตาลเพื่อรองน้ำตาลสด ที่ต้องพากเพียรปีนขึ้นปีนลงต้นตาลร่วม ๑๐ วันกว่าจะได้น้ำตาลสดมาสักลิตร ไปจนถึงสิ่งละอันพันละน้อยอย่างการรมควันกระบอกไม้ไผ่สีสุกที่ใช้บรรจุน้ำตาลสดจากต้น ซึ่งเป็นกระบวนการฆ่าเชื้อที่ใช้กันมาเนิ่นนาน โดยไม่ต้องอาศัยบรรจุภัณฑ์พลาสติกและสารเคมีในการทำความสะอาด มาจนถึงกระบวนการเคี่ยวน้ำตาลสดเพื่อทำน้ำตาลโตนด ที่อาศัยกิ่งไม้ใบตาลแห้งที่หล่นเกลื่อนอยู่รอบสวนมาเป็นเชื้อฟืน เคี่ยวกวนวนไปในกระทะจนได้น้ำตาลที่เหนียวหนืดเป็นสีน้ำตาลทองสวย หอมกลิ่นตาลฟุ้งไปไกล กลายเป็นน้ำตาลโตนดแท้ที่ไม่ได้ผสมน้ำตาลหรือแบะแซอย่างที่วางจำหน่ายนักท่องเที่ยวขาจรกันอยู่ในร้านค้าบางแห่ง
                เรื่องราวการทนุถนอมงวงตาล กว่าจะนวด กว่าจะมัด บังคับกันให้มีน้ำตาลไหลออกมา กว่าจะเพียรปีนขึ้นลงต้นเพื่อปาดน้ำตาลทุกเช้าจนได้น้ำตาลเต็มกระบอก และบรรจงเคี่ยวอย่างดีไม่มีสิ่งปลอมปนจนได้ของคุณภาพเยี่ยมเช่นนี้
                จึงทำให้ตอนที่พี่ๆ ในสวนของลุงแจ้งราคาน้ำตาลโตนดว่ากิโลละร่วมร้อยบาทนั้น ไม่เห็นมีใครเกี่ยงงอนซักคน มีแต่เฮโลกันแย่งซื้อด้วยความเต็มใจจนเกลี้ยงสวนทีเดียว

แหล่งอ้างอิง
วิธีทำน้ำตาลโตนด สวนตาลกำนันถนอม โดย OHHAPPYBEAR เข้าถึงจาก http://www.ohhappybear.com


  Previous Topic Topic Next Topic  
 ตั้งหัวข้อใหม่  ตอบกลับหัวข้อนี้
 พรินต์ส่งให้เพื่อน
Jump To:
สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา © สำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา Go To Top Of Page
This page was generated in 0.05 seconds. Snitz Forums 2000